3 THỦ THUẬT QUẢN LÝ KHÁCH
SẠN HIỆU QUẢ
Để quản lý khách sạn
hiệu quả, người quản lý phải kiểm soát được toàn bộ hoạt động khách sạn. Người
ta đã đưa ra một số phương thức kiểm soát khác nhau có thể sử dụng
trong quản lý các hệ thống khách sạn. Ngoài việc kiểm soát kết quả, kiểm
soát các hoạt động chuyên biệt, các khách sạn còn kiểm soát thái độ và
động lực của nhân viên thông qua kiểm soát nhân sự.
1. Quản lý khách sạn bằng kiểm soát trách nhiệm
dựa trên kết quả
Với hình thức kiểm soát
này, mỗi cá nhân hay tập thể phải chịu trách nhiệm về hoạt động do mình thực
hiện. Kết quả cuối cùng của mỗi hoạt động phải đo lường được để đem so
với tiêu chuẩn định trước, nhằm khen thưởng hay xử phạt dựa trên kết
quả đó.
Ví dụ như đối với các
nhân viên làm phòng, họ phải đạt được chỉ tiêu 15 phòng trong một ca
làm việc 8 tiếng. Đối với việc quản lý các quầy uống thì chi
phí cho thức uống không vượt quá 15% trên doanh số.
Đối với Tổng giám
đốc hay các trưởng bộ phận: kiểm soát kết quả đạt được dựa trên
năng lực của họ. Nếu đạt vượt chỉ tiêu tài chính, họ sẽ được hưởng
theo kế hoạch tiền thưởng đã được đề ra. Còn đối với cấp thấp hơn
như: bộ phận phục vụ tại phòng có thể thưởng khi đạt được tiêu
chuẩn phục vụ buổi ăn sáng trong vòng 15 phút.
2. Quản lý khách sạn dựa trên kiểm soát những
hoạt động chuyên biệt
Trong hoạt động khách
sạn, việc cất giữ các chai rượu, những vật dụng quan trọng trong tủ có
khóa, sắp xếp chúng có trật tự để giảm thiểu việc mất cắp hay cấm
các nhân viên hút thuốc, uống các thức uống có cồn trong giờ làm
việc, nội quy vệ sinh liên quan đến những nhân viên bếp, nội quy an toàn
cho nhân viên bảo trì và những thủ tục hành chính khi có sự cố xảy
ra với khách… đều thể hiện việc kiểm soát những hoạt động chuyên
biệt.
Kiểm soát những hành
động chuyên biệt cũng chính là kiểm soát cách cư xử của nhân viên theo
quy định của khách sạn để có thể thực hiện việc khen thưởng hay kỷ
luật một cách phù hợp.
3. Quản lý khách sạn dựa trên kiểm soát nhân sự
Kiểm soát những hành
động chuyên biệt xác định rõ ràng cách cư xử, trong khi kiểm soát
nhân sự thì sử dụng chiến lược và mục đích để thúc đẩy nhân viên
được giao trách nhiệm, hoạt động có lợi cho tổ chức theo cách riêng
của họ. Đó là sự khác biệt lớn giữa kiểm soát nhân sự và kiểm soát
hành động chuyên biệt.
Muốn kiểm soát nhân sự
hiệu quả, người quản lý phải bắt đầu bằng việc chọn lựa nhân viên có năng
lực để đào tạo, giao việc và tạo cơ hội cho họ hoàn thành tốt công
việc. Muốn việc kiểm soát được thực hiện tốt, phải làm công tác
truyền đạt và giao việc cho nhân viên tốt. Và phải làm cho nhân viên
hiểu họ phải làm gì và điều họ phải làm đó sẽ đem lại sự thành
công cho khách sạn.
Khi có một nhân viên của
khách sạn nhặt được đồ rơi của khách hàng mang đến quầy lễ tân để trả lại cho
người mất thì người quản lý cần phải biểu dương hành động đó. Điều này không
chỉ để lại ấn tượng của khách sạn trong mắt khách hàng mà còn động viên lối
hành xử tốt trong nhân viên. Vì thế mà người quản lý phải áp dụng biện
pháp khen thưởng kịp thời.
Nguồn: Sưu tầm
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét